วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2558

บันทึกสะท้อนคิด วันจันทร์ ที่ 8 มิถุนายน 2558


                    
    บันทึกสะท้อนคิด วันจันทร์ ที่ 8 มิถุนายน 2558 

การแย่งของเล่นกันของเด็กๆ 👫👫  

 ⏰⏰ เกิดจากปัญหาที่เด็กอยากเล่นของเล่นชิ้นเดียวกัน แต่ขาดทักษะในการเล่นร่วมกับผู้อื่นหรือขาดทักษะในการแบ่งปัน จึงเกิดการยื้อแย่งเพื่อให้ได้ของเล่นชิ้นนั้นมาเป็นของตนเอง เพราะว่าเด็กกับของเล่นเป็นของคู่กันการแบ่งของเล่นและการแย่งของเล่นกันเองก็เป็นของคู่กันเพราะเด็กเกิดความเคยชินกับการที่ได้เล่นของเล่นเพียงลำพังเมื่อได้มาเล่นรวมกับผู้อื่นก็แสดงความเป็นเจ้าของโดยทันทีที่เห็นผู้อื่นมาหยิบของเล่นไปถึงแม้จะไม่ได้อยากเล่นของเล่นชิ้นนั้นก็ตาม  ดังนั้น การแย่งของเล่นกันของเด็กๆจึงไม่จัดว่าเป็นเด็กที่มีความผิดปกติแต่อย่างใดเว้นแต่พฤติกรรมที่มีความรุนแรงมากขึ้น ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสมควรอย่างยิ่งที่ปัญหาการแย่งของเล่นกันของเด็กๆต้องได้รับการแก้ไขตั้งแต่เด็กเริ่มเรียนรู้การเล่นร่วมกับผู้อื่นเพื่อเปลี่ยนจากการแย่งกัน ซึ่งมักนำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้ง ให้กลายเป็น “การแบ่งปัน” ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญที่จะเป็นประโยชน์ต่อเด็กไปได้ตลอดชีวิต เพราะเด็กทุกคนจำเป็นต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เพื่อให้เข้าใจโลกใบนี้และเพื่อเติบโต เด็กต้องเรียนรู้สิ่งของต่างๆ รอบตัว รวมถึงผู้คนรอบข้าง เพื่อพัฒนาทักษะต่างๆ ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และจริยธรรม ซึ่งบทเรียนเหล่านั้น เด็กสามารถได้รับจากการเล่น “ของเล่น” และการเล่นของเล่นร่วมกับเพื่อนๆ

แนวทางแก้ไขปัญหา📝📝 
📚 หมั่นสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน โดยคอยระวังให้เด็กเล่นของเล่นด้วยกันฉันเพื่อน หากเด็กแสดงพฤติกรรมการแย่งของเล่น หรือทะเลาะกัน ครูควรเข้าไปตักเตือนทันที แล้วจึงพิจารณาไปตามสมควร
📚 สอนเด็กด้วยนำ้เสียงนุ่มนวลหนักแน่นอธิบายถึงเหตุผลที่เด็กควรช่วยเหลือและเด็กแสดงพฤติกรรมการแย่งของเล่น หรือทะเลาะกัน ครูควรเข้าไปตักเตือนทันที แล้วจึงพิจารณาไปตามสมควร
📚  ไม่ลงโทษเด็กด้วยกำลัง เพราะการกระทำของครูคือตัวอย่างสำหรับเด็ก
📚  หาสาเหตุของการแย่งของเล่น
📚 ติดต่อกับผู้ปกครองแจ้งปัญหาพฤติกรรมของเด็กเพื่อช่วยเหลือหรือแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น